Header Ads

Gỗ Vú Sữa - Giá thể trồng Lan đệ nhất

Cây vú sữa có tên khoa học là Chrysophyllum cainino, thuộc họ Hồng xiêm (Sapotaceae) (trước đây vú sữa được coi là thuộc bộ Thị: Ebenales). Cây vú sữa có nguồn gốc ở đảo Antilles và châu Mỹ nhiệt đới. Đây là loại cây trồng lớn nhanh, thân dẻo, tán lá rộng, chiều cao lên tới từ 10 - 15 mét. Trái vú sữa to khoảng một nắm tay, da màu xanh, khi chín chuyển sang màu hồng nhạt, ăn rất ngon. Cây vú sữa còn được đưa vào danh mục cây trồng làm cảnh trong khu nhà biệt thự của các thành phố.
Trong số các loại cây gỗ thì cây vú sữa được nhiều người lựa chọn để trồng lan bám trên thân cây. Vậy vì sao cây vú sữa lại được nhiều người trồng lan chọn làm giá thể nhất? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời:

Thứ nhất, Về ưu điểm của giá thể trồng lan bằng gỗ vú sữa
Đầu tiên, do gỗ vú sữa có thể đáp ứng được những yếu tố cho cây lan có thể sinh trưởng và phát triển tốt được. Ngoài ra, thân vú sữa còn giúp cho rễ lan được thoát mát nên có thể phát triển được nhanh và mạnh hơn góp phần nuôi dưỡng thân lan được tốt hơn. Bên cạnh, trồng lan trên cây vú sữa đó còn là vẻ đẹp của nghệ thuật, giúp tạo vẻ đẹp thẩm mỹ một cách tự nhiên nhất.


Không chỉ vậy, độ bền của giá thể cao nên trồng lan cũng sẽ tốt hơn, độ bền lên đến 3-4 năm. Đặc biệt, thân gỗ vú sữa không có chất chát và mặn nên không làm teo hoặc thun rễ. Thân cây vú sữa cũng không bị các loại nấm bồ hóng phát triển nên không gây hại cho lan. Đặc biệt, mùn cưa trên cây vú sữa này còn đặc biệt thích hợp để làn giá thể cho lan Vũ Nữ và lan Hài phát triển một cách tốt nhất.

Thứ hai, Những loại lan thích hợp trồng trên gỗ cây vú sữa
Bạn có thể trồng nhiều loại lan trên thân vây vú sữa, nhưng thích hợp nhất là những loại ưa khô thoáng như: lan Long Tu, lan Dã Hạc, lan Đơn Cam, lan Kim Điệp.


Thứ ba, Điều kiện thích hợp cho việc trồng lan bằng thân gỗ vú sữa
Do giá thể là thân vú sữa nên có độ thông thoáng cao khiến giá thể mau khô. Vì vậy, để cây lan phát triển tốt thì gỗ vú sữa thích hợp với những vườn lan có độ cẩm cao, hoặc bạn nên thường xuyên tưới cho lan để duy trì đủ độ ẩm cần thiết cho lan.

Thứ tư, Cần xử lý cây vú sữa khi trồng lan
Trước khi trồng bạn nên lột vỏ thân vú sữa để tránh các loại côn trùng ẩn nấp bên trong sẽ gây hại cho cây lan, đồng thời vỏ cây lâu ngày sẽ bị bong tróc làm cho cây lan không giữ được độ bám chắc trên thân cây.

Bạn nên ngân khúc gỗ vào nước sạch, tốt nhất là ngâm trong nước vôi loãng sẽ giúp diệt được vi khuẩn nấm, sâu đục thân gỗ, rong rêu rất hiệu quả. Ngâm xong bạn phơi khô khoảng 2-3 ngày thì có thể trồng lan được.


Với việc chọn được điều kiện trồng lan tốt sẽ giúp cho cây phong lan của bạn sinh trưởng, phát triển nhanh, ra hoa đẹp, to, lâu tàn. Có thể nói, giá thể bằng thân cây vú sữa là phương pháp trồng lan vẫn rất được nhiều người chơi lan chuyên nghiệp ưa chuộng từ xưa đến nay.

No comments

Powered by Blogger.